FIRST Lego League

Một chương trình của Đại học Nebraska–Lincoln đang giúp hàng trăm thanh niên trên toàn tiểu bang xây dựng các kỹ năng về robot từng viên một.

Được phối hợp thông qua Nebraska 4-H, một phần của Viện Nông nghiệp và Tài nguyên Thiên nhiên của trường đại học, FIRST Lego League thu hút thanh thiếu niên từ lớp 4 đến lớp 8 hợp tác để giải quyết các thử thách về robot bằng cách sử dụng đồ chơi khối xây dựng cổ điển. Những người tham gia chương trình hàng năm sẽ học các kỹ năng thiết kế, kỹ thuật, lập trình và làm việc nhóm trong khi dấn thân vào con đường sự nghiệp tiềm năng.

Keith Mandachit, một tình nguyện viên lâu năm của chương trình, cho biết: “Chúng tôi hy vọng sẽ gieo mầm cho những sinh viên này rằng ‘Những gì tôi đang làm để giải trí bây giờ có thể trở thành sự nghiệp của tôi sau này khi tôi lớn lên’. “Khi các em tốt nghiệp trung học và chuẩn bị vào đại học để cố gắng tìm hiểu xem mình muốn làm gì, có thể hạt giống đó sẽ phát triển thành mong muốn làm điều gì đó liên quan đến lập trình hoặc robot.”

Trong các cuộc thi vào mỗi mùa xuân, các đội tập trung vào một chủ đề trọng tâm liên quan đến một thử thách cụ thể. Cuối cùng, họ được đánh giá dựa trên nghiên cứu về chủ đề, thể hiện các giá trị cốt lõi của chương trình, thiết kế robot và các nhiệm vụ đã hoàn thành trên sân chơi robot. Các nhiệm vụ có thể bao gồm lập trình cho robot để nhặt một vật phẩm, di chuyển nó đến một vị trí cụ thể và di chuyển xung quanh các chướng ngại vật khác nhau.

Mùa xuân này, 80 đội gồm 576 thanh niên và 198 huấn luyện viên sẽ tham gia Giải đấu Lego ĐẦU TIÊN ở Nebraska. Họ sẽ cùng nhau tranh tài tại giải đấu cấp bang sẽ được tổ chức trong hai ngày vào tháng 3 tại Lincoln. Các giải đấu và cuộc thi cũng có thể mang tính toàn cầu. FIRST — Để truyền cảm hứng và công nhận khoa học và công nghệ — là một tổ chức thanh niên quốc tế tổ chức Cuộc thi FIRST Robotics, FIRST Lego League Challenge, FIRST Lego League Explore, FIRST Lego League Discover và FIRST Tech Challenge.

Huấn luyện viên Jordan Dowdy (trái) làm việc với các thành viên trong đội của mình trên robot của họ.

Anh nói: “Khi tôi thấy những học sinh này lập trình cho một robot Lego để thực hiện một nhiệm vụ, điều đó rất phù hợp với những gì tôi làm”. “Thay vì bắt robot Lego làm việc gì đó, chúng tôi đang tự động hóa các quy trình dược phẩm, sản xuất thực phẩm, nhà máy xử lý nước thải. Chúng tôi đang lập trình giống như họ.”

Những đứa trẻ sử dụng máy tính để lập trình các lệnh sau đó được tải vào một trung tâm trong robot. Họ sử dụng những viên gạch Lego để tạo nên cơ thể cho robot cũng như các phụ kiện đính kèm để hoàn thành nhiệm vụ. Các lệnh hướng dẫn robot di chuyển tiến hoặc lùi theo khoảng cách mà trẻ đo được hoặc di chuyển các phụ kiện để hoàn thành nhiệm vụ.

Bên cạnh trò chơi robot dễ nhận biết hơn, các đội cũng phải xác định một vấn đề liên quan đến chủ đề và nghiên cứu giải pháp khả thi cho vấn đề đó. Mandachit so sánh nó với một dự án hội chợ khoa học và cho biết sinh viên được khuyến khích gặp gỡ các chuyên gia trong lĩnh vực liên quan để có được thông tin về vấn đề của họ. Người tham gia phải trình bày trước ban giám khảo và trả lời các câu hỏi.

Dowdy cho biết các đội làm việc ở từng giai đoạn của cuộc thi, từ nghiên cứu, thiết kế đến thử nghiệm, tại mỗi cuộc họp hàng tuần.

Chủ đề năm nay yêu cầu người tham gia sử dụng nghệ thuật và công nghệ để thu hút người khác theo sở thích mà họ lựa chọn. Đối với dự án nghiên cứu của mình, một trong những đội mà huấn luyện viên của Dowdy đã xây dựng một trò chơi điện tử trong đó người chơi sử dụng cần câu Lego để thực hành câu cá và tìm hiểu về từng loài bắt được. Nhóm sẽ gặp đại diện của Nebraska Game and Parks để phát triển ý tưởng.

Làm việc với hai nhóm tuổi khác nhau, Dowdy cho biết mỗi cấp độ trải nghiệm đều có những thách thức riêng. Anh ấy cho biết đội cũ có xu hướng trau chuốt hơn vì họ đã luyện tập từ những năm trước. Tuy nhiên, đôi khi họ cần giữ cho các thiết kế và chương trình phức tạp hơn của mình đủ đơn giản để có thể khắc phục sự cố nhanh chóng nếu có sự cố.

Đối với các thành viên trẻ hơn, Dowdy cho biết thách thức lớn nhất là khiến họ cộng tác với nhau khi họ học cách lắng nghe ý tưởng của nhau và trao đổi để tìm ra giải pháp tốt nhất.

Ông nói: “Họ đang ở độ tuổi mà vẫn hiểu được các khái niệm làm việc nhóm. “Bạn không thể tự mình làm những gì bạn muốn, bạn phải làm việc với những người khác.”

Dowdy đang huấn luyện năm thứ hai và năm đầu tiên làm huấn luyện viên trưởng. Dowdy cho biết FIRST Lego League là cơ hội để con trai ông tham gia vào một hoạt động dạy kỹ năng làm việc nhóm trong khi làm điều gì đó mà cậu bé yêu thích.

Theo quan sát của mình, Dowdy cho biết nhiều người tham gia có tính cách hướng nội hơn và hoạt động nhóm giúp mỗi đứa trẻ thoát ra khỏi vỏ bọc tương ứng của mình. Ông cho biết con trai ông rất nhút nhát khi tham gia và chương trình đã giúp cậu cởi mở hơn.

Dowdy nói: “Anh ấy phải học cách tìm ra giọng nói của mình. “Đối với một đội trẻ, việc trình bày trước ban giám khảo trong 30 phút có thể khá khó khăn và hơi đáng sợ.

Giải đấu Lego FIRST cũng giúp khơi dậy sự quan tâm có thể thu hút người tham gia đến một nghề nghiệp liên quan. Mandachit cho biết giải đấu giúp tạo ra niềm đam mê đối với các lĩnh vực STEM và chỉ ra cho giới trẻ Nebraska những con đường khả thi cho việc học tập và cuộc sống nghề nghiệp của họ.

“Khi còn là một đứa trẻ, tôi sẽ thích điều này,” anh nói. “Khi họ đang chế tạo robot Lego này, họ đang thực hiện công việc kỹ thuật, cho dù họ có biết hay không. Đó là loại tia lửa mà chương trình này cung cấp. Họ đang tận dụng khía cạnh thú vị nhưng đồng thời cũng liên hệ nó với một nghề nghiệp khả thi. Và tại sao không? Nếu bạn thực sự thích việc này, tại sao không làm việc đó để kiếm sống?

Nguồn New.unl.edu