STEAM là gì? Sự khác nhau giữa STEAM và STEM

Steam là gì?

Giáo dục STEAM là một phương pháp dạy và học tích hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học như những con đường hướng dẫn học sinh tìm hiểu, thảo luận và tư duy phản biện.

STEAM và STEM khác nhau như thế nào?

Mặc dù tương tự nhau nhưng giáo dục STEAM và STEM không phải là những thuật ngữ có thể thay thế cho nhau. Trong khi STEAM sử dụng các khái niệm tương tự như STEM, thì STEAM cũng kết hợp nghệ thuật và đôi khi là nhân văn. Tuy nhiên, các nhà giáo dục cho rằng việc chỉ thêm nghệ thuật và thủ công vào một dự án STEM hoặc làm cho dự án trở nên “trông đẹp mắt” không khiến nó trở thành một bài học STEAM.

Thay vào đó, nghệ thuật phải được lồng ghép vào bài học để học sinh có thể thấy mỗi môn học liên quan kết nối và phối hợp với nhau như thế nào. Điều này cho phép học sinh phát triển và sử dụng các kỹ năng tự nhiên có trong nghệ thuật và nhân văn, bao gồm sự đồng cảm, sáng tạo và giao tiếp.

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy học viên tham gia các chương trình STEAM sáng tạo:
  • Tư duy nâng cao
  • Bí quyết đối phó với căng thẳng
  • Nâng cao khả năng tự nhận thức
  • Các kỹ năng xã hội như làm việc nhóm, giao tiếp, tự tin, tự chủ và động lực
  • Khả năng xây dựng kết nối với cộng đồng của họ

Không phải ngẫu nhiên mà những kỹ năng tương tự này được thể hiện rõ trong Nguyên tắc thiết kế XQ để hình dung lại trường trung học và là nền tảng cho mọi trường XQ. Đó là lý do tại sao chữ “A” trong STEAM lại quan trọng đến vậy. Việc lồng ghép nghệ thuật vào STEM cho phép học sinh kết nối công việc của mình với các vấn đề thực tế trong cuộc sống mà cộng đồng của các em đang phải đối mặt; nó giúp họ hiểu rõ hơn những kỹ năng học được trong lớp có thể dẫn đến sự nghiệp trong tương lai như thế nào; và nó giúp họ khám phá những niềm đam mê mới mà có thể họ chưa từng gặp phải chỉ thông qua STEM.

Tại Học viện Lãnh đạo Washington, một trường XQ ở Washington, D.C., nơi học sinh là người sáng tạo chứ không chỉ là người tiêu dùng công nghệ, tất cả học sinh đều học khoa học máy tính, tính sáng tạo và trí tưởng tượng cũng không thể thiếu trong chương trình cũng như học cách viết mã “coding”.

Các khóa học về khoa học dữ liệu và thiết kế web được cung cấp cùng với robot, trò chơi và nghệ thuật lego, đồng thời sinh viên nghiên cứu sự giao thoa giữa công nghệ và chính sách công để không chỉ tìm hiểu cách máy tính vận hành mà còn tìm hiểu cách chúng phát triển đến xã hội hiện đại.

Myles Proctor là giáo viên Khoa học Máy tính tại WLA. Ngoài việc giảng dạy về các nguyên tắc khoa học máy tính, Proctor còn dạy các khóa học về nghệ thuật đồ họa và âm nhạc. Proctor cho biết sự tích hợp của nghệ thuật đóng một vai trò quan trọng trong việc mở rộng kiến ​​thức của sinh viên, từ việc tìm hiểu các nguyên tắc đằng sau cách các công ty lớn thiết kế logo và trang web của họ cho đến việc đơn giản là nghe những sáng tạo âm nhạc của chính họ trở nên sống động.

Proctor nói: “Bản chất cơ bản của khoa học máy tính là bạn luôn học hỏi và tò mò về việc giải quyết những thách thức mới”. “Đó là một hành trình không ngừng tìm kiếm những thứ có thể hữu ích trong tương lai và học sinh càng tò mò hơn về việc tìm kiếm các công cụ mới sẽ giúp trở thành nhà khoa học giỏi.”