Giáo dục STEAM là một trong những khoản đầu tư tốt nhất cho tương lai của trẻ em

Giáo dục STEAM rất cần thiết đối với trẻ em, vì STEAM chạm đến mọi lĩnh vực trong cuộc sống của chúng ta và chúng ta áp dụng công nghệ hằng ngày, tương lai của trẻ được học tập trong lĩnh vực STEAM càng liên quan nhiều hơn.

Tầm quan trọng của STEAM

Để phản ánh cuộc sống thực và cách các ngành khác nhau tương tác, từ viết tắt STEM gần đây đã được mở rộng thành STEAM, bao gồm cả Nghệ thuật. Bước này nhằm tạo ra một cách tiếp cận giáo dục lấy con người làm trung tâm hơn, tập trung vào sự sáng tạo và tư duy phản biện. Khía cạnh Nghệ thuật trong STEAM bao gồm các môn như nghệ thuật thị giác, ngôn ngữ, khiêu vũ, kịch, nghệ thuật thính giác, thiết kế và truyền thông mới. Với sự ảnh hưởng ngày càng tăng của công nghệ, những môn học này hiện được giảng dạy cùng với các môn khoa học và kỹ thuật khác.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi các trường tiểu học trên khắp thế giới dần đưa STEAM vào chương trình giảng dạy. Họ được khuyến khích bởi các nhà khoa học giáo dục, chuyên gia công nghệ, cũng như các chính phủ và bộ trưởng giáo dục ở các quốc gia như Thụy Sĩ, Trung Quốc, Đức, Anh, Mỹ, và nhiều nơi khác. Xu hướng này đang trở nên rõ ràng. Vậy động cơ và kết quả là gì?

Giáo dục STEAM phát triển kỹ năng tư duy của trẻ

Bởi vì các dự án STEAM mang tính liên ngành cốt lõi nên chúng cho phép trẻ em nhìn chúng từ những góc độ khác nhau. Ngược lại, điều này sẽ cải thiện khả năng của họ trong việc nhìn nhận vấn đề mà họ đang cố gắng giải quyết từ nhiều quan điểm khác nhau, cân nhắc và đánh giá những tác động có thể có cũng như tất cả các cách tiếp cận và giải pháp khác nhau mà người ta có thể áp dụng. Cách tiếp cận như vậy làm cho việc cộng tác và khả năng áp dụng các kỹ năng đã học trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Buổi Workshop tại Vũng tàu của trung tâm dạy lập trình cho trẻ Steam Hub – Gò vấp, TP.HCM

Trẻ được rèn luyện kỹ năng mềm

Khi làm việc với các dự án STEAM, trẻ em được rèn luyện rất nhiều kỹ năng mềm. Giống như bộ lego Spike Prime, các công cụ được sử dụng để dạy kỹ năng STEAM thường mang tính cộng tác, có khả năng thích ứng, trong khi bản thân công việc đòi hỏi phần lớn khả năng sáng tạo, kỹ năng lắng nghe, quản lý công việc, kỹ năng giải quyết vấn đề và sự đồng cảm hướng tới một giải pháp hiệu quả và nhiều biến thể mà nó có thể đảm nhận.

Vào đại học dễ dàng hơn

Không có gì ngạc nhiên khi những sinh viên thành thạo các môn STEAM đang có nhu cầu cao về cả bằng cấp và công việc. Hiện tại, không có đủ chuyên gia hoặc sinh viên đầu tư vào lĩnh vực STEAM để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng dù là về mặt học thuật hay chuyên môn. Điều thú vị là có hai lý do để tiếp nhận nhiều học sinh thành thạo STEAM hơn. Họ không chỉ khan hiếm mà còn sẵn sàng hơn để tham gia các khóa học STEAM ở trường đại học được chỉ định.

Theo một nghiên cứu của Hoa Kỳ, trong số những sinh viên tương lai bày tỏ sự quan tâm hoặc thành thạo trong các lĩnh vực STEM, 50% được trang bị tốt hơn để tham gia các khóa học STEM/STEAM ở trường đại học so với các bạn học trung học trung bình ở Mỹ. Sự quan tâm dẫn đến đam mê và niềm đam mê với một lĩnh vực chuyên môn sẽ mở ra nhiều cánh cửa đại học. Và làm cách nào để kích thích sự quan tâm đến STEM tốt hơn thông qua giáo dục STEM những năm đầu đời? Có vẻ như các chương trình giáo dục đã sớm kết hợp STEM vào chúng sẽ mang lại triển vọng học tập tốt hơn so với những chương trình không có.