Dịch vụ taxi robot Waymo ở Los Angeles

Chưa đầy hai tuần sau khi nhận được sự chấp thuận mở rộng sang Los Angeles, Waymo hôm nay đã khai trương dịch vụ taxi robot không người lái để tuyển chọn các thành viên của công chúng ở LA. Waymo cũng cho biết họ sẽ triển khai dịch vụ taxi robot không người lái hoàn toàn ở Austin, Texas vào cuối năm 2024.

Tại LA, Waymo cho biết họ hiện đang cung cấp các chuyến xe 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần trong khu vực rộng 63 dặm vuông từ Santa Monica đến Trung tâm thành phố LA. Waymo có kế hoạch mở rộng quy mô khu vực theo thời gian, một cách tiếp cận tương tự được thực hiện ở cả Phoenix và San Francisco. Các chuyến đi ở LA ban đầu sẽ miễn phí, nhưng họ cho biết họ sẽ chuyển sang các chuyến đi trả phí trong những tuần tới. Công ty cho biết sẽ có 50 robotaxis trong đội xe LA.Công ty cho biết có hơn 50.000 người trong danh sách chờ ở LA. Nó chỉ ra rằng đây là lần đầu tiên dịch vụ taxi robot hoàn toàn không có người lái hoạt động ở LA.

Tekedra Mawakana, đồng Giám đốc điều hành của Waymo cho biết: “Từng là một tương lai không thể tưởng tượng được, lái xe tự động giờ đây là một phương tiện đi lại trong thế giới thực cho hàng chục nghìn người mỗi tuần”. “Sau khi đạt được các cột mốc quan trọng ở mỗi thành phố, chúng tôi rất vui mừng được mang đến sự an toàn, thoải mái và thú vị từ dịch vụ Waymo One của mình cho nhiều người hơn ở Los Angeles và Austin trong năm nay.

Việc mở rộng sang LA, thành phố đông dân thứ hai ở Hoa Kỳ, diễn ra bảy tháng sau khi Waymo được chấp thuận tính phí các chuyến đi 24/7 ở San Francisco. Robotaxis hoàn toàn không có người lái của nó đã hoạt động ở San Francisco từ năm 2022. Báo cáo Robot đã thực hiện nhiều chuyến đi quanh San Francisco trên taxi robot Waymo và lần nào trải nghiệm cũng hoàn hảo.

Có một số người ở LA không vui khi Waymo được phép hoạt động trong thành phố của họ. Đã có những vụ kiện và phản đối, đồng thời một số lãnh đạo đảng lao động lo lắng về các vấn đề liên quan đến việc làm cũng như việc robotaxis sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các phương tiện cấp cứu.

Yvonne Wheeler, chủ tịch Liên đoàn Lao động Quận Los Angeles cho biết: “Rõ ràng là công nghệ này chưa sẵn sàng để đưa vào đường sá và thành phố của chúng ta”. “Các phương tiện tự lái đang tàn phá bất cứ nơi nào chúng đi qua. Từ chặn xe cứu hỏa đến đâm vào xe buýt, cán qua động vật.

Công bằng mà nói, hầu hết những rắc rối mà Wheeler đề cập đến đều do robotaxis của Cruise gây ra, cho đến cuối năm ngoái, đối thủ cạnh tranh hàng đầu của Waymo ở Mỹ là Cruise đã tạm dừng mọi hoạt động sau khi chịu đựng một vài tháng đầy biến động. Waymo đã gặp một số sự cố đáng chú ý ở SF, bao gồm đánh chết một con chó và tông vào một người đi xe đạp, người này đã có thể tự mình rời khỏi hiện trường.

Waymo tiếp tục thực sự là điểm sáng duy nhất khi nói đến robotaxis hoàn toàn không người lái ở Hoa Kỳ. Nếu điều đó xảy ra, Austin sẽ là thành phố thứ tư vận hành dịch vụ Waymo One của mình. Motional tiếp tục vận hành các dịch vụ robotaxi của mình với sự tham gia của các tài xế đảm bảo an toàn cho con người ở một số thành phố. Một số công ty khác đang thử nghiệm ở California, nhưng họ chưa gần tung ra dịch vụ công.

Robotaxis của Waymo đã được tính phí cho các chuyến đi ở Phoenix kể từ năm 2020. Phoenix là khu vực hoạt động lớn nhất của công ty với diện tích 225 dặm vuông. Khu vực hoạt động của Waymo ở San Francisco rộng khoảng 47 dặm vuông. LA là thành phố thứ ba.

Waymo hiện đang thử nghiệm các chuyến đi tự động hoàn toàn trên diện tích 43 dặm vuông của Austin, bao gồm trung tâm trung tâm thành phố, Barton Hills, Riverside, Đông Austin, Hyde Park và hơn thế nữa. Vào thời điểm báo chí, những chuyến đi này chỉ dành riêng cho nhân viên của mình.